Có Gì Sai Với Phân Tích SWOT?
Việc phân biệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài của công ty là rất phổ biến ở các phương pháp phân tích chiến lược. Phương pháp nổi tiếng nhất và được dùng nhiều nhất là mô hình SWOT, trong đó các tác động khác nhau lên chiến lược của một công ty được phân chia thành 4 loại: Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, và Thách thức.
Hai yếu tố đầu tiên – Điểm mạnh và Điểm yếu – liên quan đến môi trường bên trong của công ty, chủ yếu là nguồn lực và khả năng của công ty; hai loại còn lại – Cơ hội và Thách thức – liên quan đến môi trường bên ngoài.
Cái nào tốt hơn, sự phân loại theo 2 chiều tác động bên trong và bên ngoài hay sự phân loại theo 4 chiều SWOT? Vấn đề là có hợp lý và đáng để phân loại các yếu tố bên trong thành Điểm mạnh và Điểm yếu và các yếu tố bên ngoài thành Cơ hội và Thách thức. Trong thực tế, sự phân loại này rất khó khăn.
Vậy, cầu thủ Lebron James là một điểm mạnh hay điểm yếu của đội Cleveland Cacaliers? Là một trong những cầu thủ NBA toàn diện và nổi tiếng, anh ấy là Điểm mạnh. Nhưng là một cầu thủ 30 tuổi đã qua thời kỳ phong độ đỉnh cao và có thể bị thay thế bởi những thành viên trẻ hơn của đội, anh ấy lại là Điểm yếu.
Hay sự nóng lên toàn cầu là Cơ hội hay Thách thức cho những nhà sản xuất động cơ trên thế giới? Bằng việc tăng thuế đánh vào nhiên liệu động cơ hay hạn chế sử dụng xe hơi, nó là một Thách thức. Nhưng sự cổ vũ cho việc người tiêu dùng phải sử dụng nguyên liệu hiệu quả hơn hay chuyển sang sử dụng xe điện, nó mở ra một cơ hội bán hàng mới.
Bài học ở đây là việc phân loại các yếu tố tác động bên ngoài thành Cơ hội và Thách thức hay các yếu tố tác động bên trong thành Điểm mạnh và Điểm yếu là bất cập. Điều quan trọng là phải xác định một cách cẩn thận các tác động bên trong và bên ngoài lên công ty và sau đó phân tích ý nghĩa của chúng.
Trong quyển sách “Contemporation Stratagy Analysis – Phân tích chiến lược đương đại – Robert M. Grant”, tác giả chọn phương pháp phân loại 2 chiều – các tác động bên trong và các tác động bên ngoài – để tránh các phân loại hời hợt thành Điểm mạnh và Điểm yếu, hay Cơ hội và Thách thức.
Ghi chú:
Để hiểu thêm về SWOT, tham khảo: T. Hill and R. Westbrook, “SWOT Analysis: It’s Time For A Product Recall,” Long Range Planning, 30 (February 1997): 46–52; and M. Venzin, “SWOT Analysis: Such a Waste of Time?” (February 2015) http://ideas. sdabocconi.it/strategy/archives/3405.

Osmia Training

#CoGiSaiVoiPhanTichSwot #WhatsWrongWithSwot #ChuKyKinhTeCoHoiThachThucChoNhaDauTu3 #Osmia #training #daotao #chungkhoan #dautugiatri